HAMON AT OPORTUNIDAD NA KINAKAHARAP NG MGA GURO SASEKUNDARYA SA PAGPAPATUPAD NG BASIC EDUCATION- LEARNINGCONTINUITY PLAN SA PANAHON NG PANDEMYAKABANATA IANG SULIRANIN AT KALIGIRAN NG PAG-AARAL Introduksyon
Sa pagpigil ng pagkalat ng COVID-19, karamihan ng mga bansa sa buong mundo ay nagpasyang suspindihin ang aktwal na pagtuturo sa loob ng mga intitusyong pang-edukasyon. Samaramihang mga bansa, ang mga paaralan ay nagsimulang magsara mula Marso 2020 habang sa iba pa, ang aktwal na pagtuturo ay nakansela mula pa noong January 2020. Ayon sa UNESCO, ang pormal na sistema ng edukasyon ay hindi muling bubuksan ngayong akademikong taon samantalang sa iba pa, ang pormal na sistema ng edukasyon ay unti-unting bubuksan sa Abril/Mayo sa susunod na taon upang mapadali ang pagtatasa at sertipikasyon ngunit nakasalalay parin sa payo ng medika ang magiging kahihinatnan nito. Nakapaloob sa DepEd Order No. 012 Series o 2020 ang pagpapatupad ng Basic Education Learning Continuity Plan (BE-LCP) ng Kagawaran ng Edukasyon na kung saan ito ayisang interbensyong pang-edukasyon na tutugon sa mga hamon na dala ng COVID-19. Nabanggit ni Tibbon (2020) sa kanyang pag-aaal na mayroong iba’t ibang klase ng mga
upang mapalaganap ang kaalaman sa mga mag-aaral. Sa kabila ng hamong kinakaharap ng edukasyon dahil sa pandemya, ang Kagawaran ng Edukasyon ay mayroong positibiong pananaw sa pagkatuto at pagtuturo. Ito ay paniniwalang ang BE-LCP ang isang susi upang matugunan ang mga pangangailangan ng mga mag-aaral sa bagong sistema ng ating edukasyon. Ang suliraning dulot na sanhi ng COVID-19 sa larangan ng edukasyon ay hindi lamang umiikot sa epektong maaari nitong maging bunga sa mga mag-aaral ngunit gayundin sa mga
Araling Panlipunan: Ikalawang Markahan Modyul 7: Epekto Ng Migrasyon
Hamong kakaharapin ng mga guro sa pagtuturo hinggil sa pagpapatupad ng Online Distance Learning at Modular Distance Learning. Kaakibat nito ang kanilang pagsasaayos hindi lamang sa pagpapahusay ng bagong sistema ngunit gayundin sa pagbibigay ng karagdagang oras at panahon sa mga mag-aaral maging sa sarili. Ayon kay Magsambol (2020), lubhang delikado ang pandemya na maging ang edukasyon ay naapek tuhan. Gayunpaman, ang pag-aaral ay hindi maaaring kanselahin tulad ng paghimok sa ekonomiya. Humantong ito sa isang mas mahigpit na hakbang para sa mga institusyong pang-edukasyon na mapanatili ang operasyon nito sa kabila ngnalalapit na panganib.Ang pananaliksik na ito ay nagbibigay ng impresyon hinggil sa mga hamon at opotunidadna kinakaharap ng mga guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan (BE-LCP) sa panahon ng pandemya.
Ang pananaliksik na ito ay batay sa pag-aaral na binuo ng Department of Education’s Basic Education Learning Continuity Plan (BE-LCP 2020). Ito ay pangunahing tugon ng Kagawaran ng Edukasyon na maprotektahan ang kalusugan, kaligtasan at kagalingan ng mga guro at mga mag-aaral. Ayon kay Briones (2020), ang edukasyon ay magpapatuloy ngunit susunod hinggil sa kautusan ng DHO at WHO. Inaprobahan ng Inter-Agency Task Force for the Management of Emerging Infectious Diseases ang pagpapatupad ng BE-LCP upang masigurong patuloy ang pag-unlad ng kaalaman sa kabila ng umuusbong na pande mya. Ang balangkas ng pag-aaral ay matatagpuan sa Talangguhit 1. Ito ay binubuo ng tatlong kahon. Ang unang kahon ay naglalaman ng propayl ng partisipante ayon sa edad, kasarian, katayuang sibil at bilang ng taon sa pagtuturo. Ang ikalawang kahon naman ay naglalaman ng mga kategorya na gagamitin sa pagtukoy ng mga hamon at oportunidad na kinakaharap ng mga
Guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan sa panahon ng pandemya . Ang panghuling kahon naman ay naglalaman ng gustong ipanukala ng mananaliksik matapos makalap ang resulta ng pag-aaral.
Named Entity Recognizer/september.xml At Master · B Ggs/named Entity Recognizer · Github
Ito ay mahalaga sa pagsasaalang-alamg sa kaunlaran. Ito ay isang paraan ng pagtingin kung paano nakakaapekto ang mga pamantayan sa lipunan at mga istraktura sa buhay at ang mga oportunidad na magagamit sa iba’t ibang mga grupo ng kalalakihan at kababaihan.
Ito ay kasali upang makilala ang mga antas at libel ng kung ano ang kanilang itinuturo na sumusuporta sa kapaligiran ng pagtatrabaho at kapag ang pangkat na ito ay ayon sa karanasan sa parehong
Hamong kakaharapin ng mga guro sa pagtuturo hinggil sa pagpapatupad ng Online Distance Learning at Modular Distance Learning. Kaakibat nito ang kanilang pagsasaayos hindi lamang sa pagpapahusay ng bagong sistema ngunit gayundin sa pagbibigay ng karagdagang oras at panahon sa mga mag-aaral maging sa sarili. Ayon kay Magsambol (2020), lubhang delikado ang pandemya na maging ang edukasyon ay naapek tuhan. Gayunpaman, ang pag-aaral ay hindi maaaring kanselahin tulad ng paghimok sa ekonomiya. Humantong ito sa isang mas mahigpit na hakbang para sa mga institusyong pang-edukasyon na mapanatili ang operasyon nito sa kabila ngnalalapit na panganib.Ang pananaliksik na ito ay nagbibigay ng impresyon hinggil sa mga hamon at opotunidadna kinakaharap ng mga guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan (BE-LCP) sa panahon ng pandemya.
Ang pananaliksik na ito ay batay sa pag-aaral na binuo ng Department of Education’s Basic Education Learning Continuity Plan (BE-LCP 2020). Ito ay pangunahing tugon ng Kagawaran ng Edukasyon na maprotektahan ang kalusugan, kaligtasan at kagalingan ng mga guro at mga mag-aaral. Ayon kay Briones (2020), ang edukasyon ay magpapatuloy ngunit susunod hinggil sa kautusan ng DHO at WHO. Inaprobahan ng Inter-Agency Task Force for the Management of Emerging Infectious Diseases ang pagpapatupad ng BE-LCP upang masigurong patuloy ang pag-unlad ng kaalaman sa kabila ng umuusbong na pande mya. Ang balangkas ng pag-aaral ay matatagpuan sa Talangguhit 1. Ito ay binubuo ng tatlong kahon. Ang unang kahon ay naglalaman ng propayl ng partisipante ayon sa edad, kasarian, katayuang sibil at bilang ng taon sa pagtuturo. Ang ikalawang kahon naman ay naglalaman ng mga kategorya na gagamitin sa pagtukoy ng mga hamon at oportunidad na kinakaharap ng mga
Guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan sa panahon ng pandemya . Ang panghuling kahon naman ay naglalaman ng gustong ipanukala ng mananaliksik matapos makalap ang resulta ng pag-aaral.
Named Entity Recognizer/september.xml At Master · B Ggs/named Entity Recognizer · Github
Ito ay mahalaga sa pagsasaalang-alamg sa kaunlaran. Ito ay isang paraan ng pagtingin kung paano nakakaapekto ang mga pamantayan sa lipunan at mga istraktura sa buhay at ang mga oportunidad na magagamit sa iba’t ibang mga grupo ng kalalakihan at kababaihan.
Ito ay kasali upang makilala ang mga antas at libel ng kung ano ang kanilang itinuturo na sumusuporta sa kapaligiran ng pagtatrabaho at kapag ang pangkat na ito ay ayon sa karanasan sa parehong
Hamong kakaharapin ng mga guro sa pagtuturo hinggil sa pagpapatupad ng Online Distance Learning at Modular Distance Learning. Kaakibat nito ang kanilang pagsasaayos hindi lamang sa pagpapahusay ng bagong sistema ngunit gayundin sa pagbibigay ng karagdagang oras at panahon sa mga mag-aaral maging sa sarili. Ayon kay Magsambol (2020), lubhang delikado ang pandemya na maging ang edukasyon ay naapek tuhan. Gayunpaman, ang pag-aaral ay hindi maaaring kanselahin tulad ng paghimok sa ekonomiya. Humantong ito sa isang mas mahigpit na hakbang para sa mga institusyong pang-edukasyon na mapanatili ang operasyon nito sa kabila ngnalalapit na panganib.Ang pananaliksik na ito ay nagbibigay ng impresyon hinggil sa mga hamon at opotunidadna kinakaharap ng mga guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan (BE-LCP) sa panahon ng pandemya.
Ang pananaliksik na ito ay batay sa pag-aaral na binuo ng Department of Education’s Basic Education Learning Continuity Plan (BE-LCP 2020). Ito ay pangunahing tugon ng Kagawaran ng Edukasyon na maprotektahan ang kalusugan, kaligtasan at kagalingan ng mga guro at mga mag-aaral. Ayon kay Briones (2020), ang edukasyon ay magpapatuloy ngunit susunod hinggil sa kautusan ng DHO at WHO. Inaprobahan ng Inter-Agency Task Force for the Management of Emerging Infectious Diseases ang pagpapatupad ng BE-LCP upang masigurong patuloy ang pag-unlad ng kaalaman sa kabila ng umuusbong na pande mya. Ang balangkas ng pag-aaral ay matatagpuan sa Talangguhit 1. Ito ay binubuo ng tatlong kahon. Ang unang kahon ay naglalaman ng propayl ng partisipante ayon sa edad, kasarian, katayuang sibil at bilang ng taon sa pagtuturo. Ang ikalawang kahon naman ay naglalaman ng mga kategorya na gagamitin sa pagtukoy ng mga hamon at oportunidad na kinakaharap ng mga
Guro sa sekundarya sa (school name), (division) sa pagpapatupad ng Basic Education- Learning Continuity Plan sa panahon ng pandemya . Ang panghuling kahon naman ay naglalaman ng gustong ipanukala ng mananaliksik matapos makalap ang resulta ng pag-aaral.
Named Entity Recognizer/september.xml At Master · B Ggs/named Entity Recognizer · Github
Ito ay mahalaga sa pagsasaalang-alamg sa kaunlaran. Ito ay isang paraan ng pagtingin kung paano nakakaapekto ang mga pamantayan sa lipunan at mga istraktura sa buhay at ang mga oportunidad na magagamit sa iba’t ibang mga grupo ng kalalakihan at kababaihan.
Ito ay kasali upang makilala ang mga antas at libel ng kung ano ang kanilang itinuturo na sumusuporta sa kapaligiran ng pagtatrabaho at kapag ang pangkat na ito ay ayon sa karanasan sa parehong