paminggalan pantig

paminggalan pantig

Important Announcement Scheduled Server Maintenance on (GMT) Sunday, June 26th, 2:00 am - 8:00 am . site will be inoperative during the times indicated!

2 Filipino Patnubay ng Guro Ang kagamitan sa pagtuturong ito ay magkatuwang nainihanda at sinuri ng mga edukador mula sa mga publiko atpribadong paaralan, kolehiyo, at / o unibersidad. Hinihikayatnamin ang mga guro at ibang nasa larangan ng edukasyon namag-email ng kanilang puna at mungkahi sa Kagawaran ngEdukasyon sa [email protected] Mahalaga sa amin ang inyong mga puna at mungkahi. Kagawaran ng Edukasyon Republika ng Pilipinas i

Ang Bagong Batang Pinoy – Ikalawang BaitangFilipino – Patnubay ng GuroUnang Edisyon, 2013ISBN:978-971-9990-67-3 Paunawa hinggil sa karapatang-sipi. Isinasaad ng Seksiyon 176 ng BatasPambansa Bilang 8293: Hindi maaaring magkaroon ng karapatang-sipi sa ano mangakda ng Pamahalaan ng Pilipinas. Gayon pa man, kailangan muna ang pahintulot ngpamahalaan o tanggapan kung saan ginawa ang isang akda upang magamit sapagkakakitaan ang nasabing akda. Kabilang sa mga maaaring gawin ng nasabingahensiya o tanggapan ay ang patawan ng bayad na royalty bilang kondisyon. Ang mga akda / materyales (mga kuwento, seleksiyon, tula, awit, larawan, ngalan ng produkto o brand names, tatak o trademarks, atbp.) na ginamit sa aklat naito ay sa nagtataglay ng karapatang-ari ng mga iyon. Pinagsikapang mahanap atmahingi ang pahintulot ng mga may karapatang-ari upang magamit ang mga akdangito. Hindi inaangkin ni kinakatawan ng mga tagapaglathala (publisher) at may-akdaang karapatang-aring iyon.Inilathala ng Kagawaran ng EdukasyonKalihim: Br. Armin A. Luistro FSCPangalawang Kalihim: Yolanda S. Quijano, Ph.D. Mga Bumuo ng Patnubay ng Guro Punong Tagapangasiwa: Luz S. Almeda, Ph. D.; Pangalawang Tagapangasiwa: Rizalino Jose T. Rosales; Lider: Victoria R. Mayo; Manunulat: Nilda S. D. Garcia, Jackelyn F. Aligante, Melany B. Ola, Aida J. Cruz, Erlinda B. Castro, Virginia C. Cruz, Matilde N. Padalla, Galcoso C. Alburo, at Estela C. Cruz; Tagapag-ambag: Aurora E. Batnag, Ma. Fe C. Balaba, Nelly I. Datur, Avizen C. SiƱo, Felix Q. Casagan, Ruby E. Baniqued, Nora C. Bernabe, Maribel R. Mendoza, Kristina L. Ballaran, at Rechelle M. Meron; Editor: Arsenia C. Lara, Amaflor C. Alde; Kasangguni: Angelika D. Jabines; Tagapagtala: Ma. Cynthia P. Orozco; Taga-anyo: Christopher C. Artuz Tagapag-guhit: Bernie John E. Isip at Francischarl S. IsipInilimbag sa Pilipinas ng ____________Department of Education-Instructional Materials Council Secretariat (DepEd-IMCS)Office Address: 2nd Floor Dorm G, Philsports Complex Meralco Avenue, Pasig City Philippines 1600Telefax: (02) 634-1054 o 634-1072E-mail Address: [email protected] ii

Sino Sina Wigan At Bugan Batay Sa Mitong Ifugao?

TALAAN NG NILALAMAN 2 10Yunit 1:Ako at ang Aking Pamilya 16 23Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat Pangalagaan 29Aralin 2: Mahalin at Ipagmalaki ang Pamilya 37Aralin 3: Maglibang at Magsaya sa Piling ng Pamilya 44Aralin 4: Ang Batang Uliran, Laging Kinalulugdan 50Aralin 5: Magulang ay Mahalaga, Dapat Inaalala 57Aralin 6: Pamamasyal ay Kasiya-siya, Kapag Kasama ang PamilyaAralin 7: Sa Oras ng Kagipitan, Pamilya ay Nandiyan Lang 63Aralin 8: Aalagaan Ko, Mga Magulang Ko 68Aralin 9: Bilin ng Magulang Laging Tatandaan 73 79Yunit 2:Pakikipagkapwa-Tao 83 88Aralin 1: Ideya ko, Sasabihin ko 93Aralin 2: Pangunahing Direksiyon, Susi sa Lokasyon 99Aralin 3: Napakinggang Teksto, Ipahahayag Ko 105Aralin 4: Sinabi Mo, Ramdam KoAralin 5: Kuwento Mo, Pakikinggan Ko! 110Aralin 6: Komunikasyon, Daan Sa Pagbabago Ng Edukasyon 115Aralin 7: Karanasan Ko, Iuugnay Ko 121Aralin 8: Nabasang Kuwento, Isasalaysay Ko 126Aralin 9: Katangian Mo, Aalamin Ko 131 136YUNIT 3: Pagmamahal sa Bansa 141 146Aralin 1: Bansa ay Uunlad kung Sama-samang NangangarapAralin 2: Paalala ko Sundin Mo 152Aralin 3: Lugar na Kinagisnan, Halina’t Pasyalan 159Aralin 4: Katangian Mo Kalakasan Mo 165Aralin 5: Halika, Mamasyal Tayo! 172Aralin 6: Produktong Gawa Natin, Ating Tangkilikin! 180Aralin 7: Kalikasan, Ating Alagaan! 189Aralin 8: Kalinisan, Panatilihin Natin! 196 204Yunit 4:Panginoon ang Sandigan sa Paggawa ng Kabutihan 209Aralin 1: Magtiwala Tayo sa DiyosAralin 2 :Paggalang sa Diyos at KapwaAralin 3: Karapatan Mo, Igagalang KoAralin 4: Maging Huwaran sa Paningin ng DiyosAralin 5: Ang Umiibig sa Kapwa ay Umiibig sa DiyosAralin 6: Ang Diyos ay PasalamatanAralin 7: Purihin Natin ang DiyosAralin 8: Pag-ibig ng Diyos sa Tao at BayanAralin 9: Buhay at Kalikasan ay Pahalagahan3

Yunit 1 Ako at ang Aking Pamilya Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat PangalagaanLingguhang Layunin:Wikang BinibigkasNatutukoy ang pangunahing ideya o kaisipan sa napakinggang tekstoPag-unawa sa BinasaNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPonolohiyaNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogGramatikaNagagamit ang pagkaunawa sa gramatika upang madaling maunawaan angdi kilalang mga salitaPagsusulatNakagagawa ng pataas-pababang guhitUNANG ARAWLayuninNatutukoy ang pangunahing ideya sa napakinggan/binasang tekstoNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPaksang-AralinPagtukoy sa mga Pangunahing IdeyaKagamitanlarawan ng mga taong naglilinisPaunang PagtatayaIpakuha sa mga bata ang kanilang sagutang papel, lapis at ang Kagamitanng Mag-aaral at pasagutan ang “Subukin Natin” sa LM, pahina 2 .Tukoy-alamTumutulong ka ba sa pangangalaga ng ating kapaligiran?Pagbabahagi ng mga bata ng kanilang karanasan kaugnay ng pagsama sapaglilinis ng kapaligiran o kaya ay ng sariling bahay.PaglalahadIpakita ang larawan ng isang maruming kapaligiran.Gusto mo bang tumigil dito? BakitBakit kaya naging marumi ang lugar na ito?Ano ang dapat nating gawin sa lugar na ito?Pagpapayaman ng TalasalitaanHanapin ang kahulugan ng salitang maysalungguhit sa pangalawangpangungusap. 1. Maglinis sa tuwina. 4

Lagi-laging isaisip ang halaga ng kalusugan. 2. Huwag nating hintayin sakit ay mapala, Upang kalusugan na nais ay makuha. 3. Tayo nang kumilos, nang guminhawa. Uunlad ang buhay kapag malusog at maraming nagagawa.Ano ang ibig sabihin ng tuwina? Mapalad? Guminhawa?Ipagamit sa mga bata ang mga bagong salita sa sariling pangungusap.Basahin sa mga bata ang tulang “Magtulungan Tayo” sa LM pahina 2.Pagtuturo at PaglalarawanPasagutan sa mga mag-aaral ang “Sagutin Natin” na makikita sa LM, pahina 3.Basahin muli ang tula.Tungkol saan ang tulang binasa?Ano ang mensaheng nais ipahiwatig ng tula?Ano ang sinasabi ng unang taludtod ng tula?Ano ang naidudulot ng sama-samang paglilinis ng kapaligiran?Ano naman ang sinasabi sa ikalawang taludtod?Sino ang hinikayat na tumulong sa paglilinis?Bakit kailangan nating mapanatiling malinis ang ating kapaligiran?Ipabasa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 2.Kasanayang PagpapayamanBasahin sa mga bata ang “ Kumilos at Magkaisa” na nasa Kagamitan ngMag-aaral sa “Gawin Natin”, pahina 3. Maaari din namang gabayan angmga bata sa pagbasa nito.Tungkol saan ang napakinggang teksto?Itanong sa mga bata ang inihandang mga tanong na may kaugnayan sabinasang teksto.Ipangkat ang klase sa 4 o higit pa para sa “Sanayin Natin” pahina 5.Ano ang maaaring gawin sa sumusunod: Unang Pangkat - lumang diyaryo Ikalawang Pangkat – lumang gulong Ikatlong Pangkat – lumang damit Ikaapat na Pangkat – basyo ng botePaglalahat Ano ang pangunahing ideya? Ipabasa ang “Tandaan Natin” na makikita sa LM, pahina 5.Karagdagang Pagsasanay Naranasan mo na ba ang sumusunod na gawain? Pasagutan ang “Linangin Natin” A at B na makikita sa LM , pahina 6.Pagtataya (Optional )(Ito ay maaaring gawin pagkatapos ng layunin o lingguhang layunin.)Basahin ang teksto at ibigay ang pangunahing ideya. Isulat ang sagot sasagutang papel. 5

Delinquent As Of June 29 2017

Sina Rina at Roy Magkaiba ang kambal na sina Rina at Roy. Palaaral si Rina.Lagi niyang binabasa ang kaniyang mga aralin. Palagi tuloy matataas angkaniyang mga marka sa paaralan. Iba naman sa kanya si Roy. Mahiligsiyang maglaro. Madalas ay lumiliban pa siya sa klase para langmakapaglaro. Kaya naman marami sa kaniyang marka ang bagsak.IKALAWANG ARAWLayuninNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogPaksang-Aralin:Mga Salitang MagkakasintunogKagamitan:larawan ng batang babaeng pilayTukoy-alamSabihin kung magkasintunog o hindi ang pares ng mga salita. walis- bote - kalesa - mesa dahon – kahon - gulay -palay malaki – lalaki - baso - tasaPaglalahadIpakita ang larawan ng isang batang pilay.Hayaang pag-usapan ito ng mga bata.Bakit kaya siya pilay?Hadlang ba ito sa kaniyang araw-araw na pamumuhay?Pagpapayaman ng TalasalitaanTukuyin ang kasingkahulugan ng mga salitang may salungguhit sapangungusap sa Hanay A. Piliin ang letra ng tamang sagot sa Hanay B. Hanay A Hanay B1. Hinuhugot ni Pedro ang kaniyang gamit na a. nakakawalang gana nasa ilalim ng mesa. at nakakatamad2. Nakababagot ang buhay ng isang taong b. makukuhanan walang ginagawa.3. Dapat magbasa ng mga aklat dahil c. kinukuha ng may lakas kapupulutan natin makabuluhang aral.Ano ang ibig sabihin ng hinuhugot? nakababagot? kapupulutan?Ipagamit ang mga ito sa sariling pangungusap.Pagtuturo at PaglalarawanBasahin ang tula sa “Basahin Natin” sa LM, pahina 7.Pasagutan ang mga tanong sa “Sagutin Natin” sa LM, pahina 8.Basahin muli ang tula.Gabayan ang mga bata na mabasa ang tula.Ano-anong salita ang nasa dulo ng tula? (Isulat ng guro ang sagot ngmga mag-aaral sa pisara. Ipabasa ang mga ito) 6

Sonya-niya saklay-pilaykahulugan-kailangan nagdadasal-aralhinuhugot-nakababagot masaya-mganadaAno ang napansin ninyo sa hulihang tunog ng mga salita?Kailan nagiging magkasintunog ang mga salita?Hayaang magbigay ang mga bata ng pares ng magkakasintunog na mgasalita.Ano ang mga katangian na dapat taglayin kahit na ikaw ay may kapansanan?Ipagawa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 9.Kasanayang PagpapayamanTukuyin ang mga salitang magkakasintunog.Ipagawa ang “Gawin Natin” sa LM, pahina 9.Isulat sa flashcard ang mga salitang makikita sa “Sanayin Natin” sa LM, pahina 10 .Bigyan ng isang set ng flashcard ang bawat pangkat na ginawa. Hayaangpagsama-samahin ng bawat pangkat ang mga salitang magkakasintunog.PaglalahatKailan nagiging magkatunog ang mga salita?Tingnan ang “Tandaan Natin” sa LM , pahina 10.Karagdagang PagsasanayPasagutan ang “Linangin Natin” sa LM, pahina 11.KasunduanSumulat sa kuwaderno ng limang magkakasintunog na mga salita.Gamitin ang mga ito sa pangungusap.IKATLONG ARAWLayuninNagagamit ang pagkakaunawa sa gramatika upang madaling maunawaanang mga di kilalang salita (sa pamamagitan ng larawan o paggamit sapangungusap)Paksang-AralinPagbibigay Kahulugan sa mga Di-Kilalang SalitaKagamitanflashcard ng mga di kilalang salita at mga larawan nitoTukoy-alamIpabasa ang mga salita na nakasulat sa flashcard. (estante, bentilador, paminggalan, palikuran, kubyertos) Ano ang ibig sabihin ng bawat salita? Ipaguhit ang bawat

TALAAN NG NILALAMAN 2 10Yunit 1:Ako at ang Aking Pamilya 16 23Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat Pangalagaan 29Aralin 2: Mahalin at Ipagmalaki ang Pamilya 37Aralin 3: Maglibang at Magsaya sa Piling ng Pamilya 44Aralin 4: Ang Batang Uliran, Laging Kinalulugdan 50Aralin 5: Magulang ay Mahalaga, Dapat Inaalala 57Aralin 6: Pamamasyal ay Kasiya-siya, Kapag Kasama ang PamilyaAralin 7: Sa Oras ng Kagipitan, Pamilya ay Nandiyan Lang 63Aralin 8: Aalagaan Ko, Mga Magulang Ko 68Aralin 9: Bilin ng Magulang Laging Tatandaan 73 79Yunit 2:Pakikipagkapwa-Tao 83 88Aralin 1: Ideya ko, Sasabihin ko 93Aralin 2: Pangunahing Direksiyon, Susi sa Lokasyon 99Aralin 3: Napakinggang Teksto, Ipahahayag Ko 105Aralin 4: Sinabi Mo, Ramdam KoAralin 5: Kuwento Mo, Pakikinggan Ko! 110Aralin 6: Komunikasyon, Daan Sa Pagbabago Ng Edukasyon 115Aralin 7: Karanasan Ko, Iuugnay Ko 121Aralin 8: Nabasang Kuwento, Isasalaysay Ko 126Aralin 9: Katangian Mo, Aalamin Ko 131 136YUNIT 3: Pagmamahal sa Bansa 141 146Aralin 1: Bansa ay Uunlad kung Sama-samang NangangarapAralin 2: Paalala ko Sundin Mo 152Aralin 3: Lugar na Kinagisnan, Halina’t Pasyalan 159Aralin 4: Katangian Mo Kalakasan Mo 165Aralin 5: Halika, Mamasyal Tayo! 172Aralin 6: Produktong Gawa Natin, Ating Tangkilikin! 180Aralin 7: Kalikasan, Ating Alagaan! 189Aralin 8: Kalinisan, Panatilihin Natin! 196 204Yunit 4:Panginoon ang Sandigan sa Paggawa ng Kabutihan 209Aralin 1: Magtiwala Tayo sa DiyosAralin 2 :Paggalang sa Diyos at KapwaAralin 3: Karapatan Mo, Igagalang KoAralin 4: Maging Huwaran sa Paningin ng DiyosAralin 5: Ang Umiibig sa Kapwa ay Umiibig sa DiyosAralin 6: Ang Diyos ay PasalamatanAralin 7: Purihin Natin ang DiyosAralin 8: Pag-ibig ng Diyos sa Tao at BayanAralin 9: Buhay at Kalikasan ay Pahalagahan3

Yunit 1 Ako at ang Aking Pamilya Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat PangalagaanLingguhang Layunin:Wikang BinibigkasNatutukoy ang pangunahing ideya o kaisipan sa napakinggang tekstoPag-unawa sa BinasaNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPonolohiyaNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogGramatikaNagagamit ang pagkaunawa sa gramatika upang madaling maunawaan angdi kilalang mga salitaPagsusulatNakagagawa ng pataas-pababang guhitUNANG ARAWLayuninNatutukoy ang pangunahing ideya sa napakinggan/binasang tekstoNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPaksang-AralinPagtukoy sa mga Pangunahing IdeyaKagamitanlarawan ng mga taong naglilinisPaunang PagtatayaIpakuha sa mga bata ang kanilang sagutang papel, lapis at ang Kagamitanng Mag-aaral at pasagutan ang “Subukin Natin” sa LM, pahina 2 .Tukoy-alamTumutulong ka ba sa pangangalaga ng ating kapaligiran?Pagbabahagi ng mga bata ng kanilang karanasan kaugnay ng pagsama sapaglilinis ng kapaligiran o kaya ay ng sariling bahay.PaglalahadIpakita ang larawan ng isang maruming kapaligiran.Gusto mo bang tumigil dito? BakitBakit kaya naging marumi ang lugar na ito?Ano ang dapat nating gawin sa lugar na ito?Pagpapayaman ng TalasalitaanHanapin ang kahulugan ng salitang maysalungguhit sa pangalawangpangungusap. 1. Maglinis sa tuwina. 4

Lagi-laging isaisip ang halaga ng kalusugan. 2. Huwag nating hintayin sakit ay mapala, Upang kalusugan na nais ay makuha. 3. Tayo nang kumilos, nang guminhawa. Uunlad ang buhay kapag malusog at maraming nagagawa.Ano ang ibig sabihin ng tuwina? Mapalad? Guminhawa?Ipagamit sa mga bata ang mga bagong salita sa sariling pangungusap.Basahin sa mga bata ang tulang “Magtulungan Tayo” sa LM pahina 2.Pagtuturo at PaglalarawanPasagutan sa mga mag-aaral ang “Sagutin Natin” na makikita sa LM, pahina 3.Basahin muli ang tula.Tungkol saan ang tulang binasa?Ano ang mensaheng nais ipahiwatig ng tula?Ano ang sinasabi ng unang taludtod ng tula?Ano ang naidudulot ng sama-samang paglilinis ng kapaligiran?Ano naman ang sinasabi sa ikalawang taludtod?Sino ang hinikayat na tumulong sa paglilinis?Bakit kailangan nating mapanatiling malinis ang ating kapaligiran?Ipabasa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 2.Kasanayang PagpapayamanBasahin sa mga bata ang “ Kumilos at Magkaisa” na nasa Kagamitan ngMag-aaral sa “Gawin Natin”, pahina 3. Maaari din namang gabayan angmga bata sa pagbasa nito.Tungkol saan ang napakinggang teksto?Itanong sa mga bata ang inihandang mga tanong na may kaugnayan sabinasang teksto.Ipangkat ang klase sa 4 o higit pa para sa “Sanayin Natin” pahina 5.Ano ang maaaring gawin sa sumusunod: Unang Pangkat - lumang diyaryo Ikalawang Pangkat – lumang gulong Ikatlong Pangkat – lumang damit Ikaapat na Pangkat – basyo ng botePaglalahat Ano ang pangunahing ideya? Ipabasa ang “Tandaan Natin” na makikita sa LM, pahina 5.Karagdagang Pagsasanay Naranasan mo na ba ang sumusunod na gawain? Pasagutan ang “Linangin Natin” A at B na makikita sa LM , pahina 6.Pagtataya (Optional )(Ito ay maaaring gawin pagkatapos ng layunin o lingguhang layunin.)Basahin ang teksto at ibigay ang pangunahing ideya. Isulat ang sagot sasagutang papel. 5

Delinquent As Of June 29 2017

Sina Rina at Roy Magkaiba ang kambal na sina Rina at Roy. Palaaral si Rina.Lagi niyang binabasa ang kaniyang mga aralin. Palagi tuloy matataas angkaniyang mga marka sa paaralan. Iba naman sa kanya si Roy. Mahiligsiyang maglaro. Madalas ay lumiliban pa siya sa klase para langmakapaglaro. Kaya naman marami sa kaniyang marka ang bagsak.IKALAWANG ARAWLayuninNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogPaksang-Aralin:Mga Salitang MagkakasintunogKagamitan:larawan ng batang babaeng pilayTukoy-alamSabihin kung magkasintunog o hindi ang pares ng mga salita. walis- bote - kalesa - mesa dahon – kahon - gulay -palay malaki – lalaki - baso - tasaPaglalahadIpakita ang larawan ng isang batang pilay.Hayaang pag-usapan ito ng mga bata.Bakit kaya siya pilay?Hadlang ba ito sa kaniyang araw-araw na pamumuhay?Pagpapayaman ng TalasalitaanTukuyin ang kasingkahulugan ng mga salitang may salungguhit sapangungusap sa Hanay A. Piliin ang letra ng tamang sagot sa Hanay B. Hanay A Hanay B1. Hinuhugot ni Pedro ang kaniyang gamit na a. nakakawalang gana nasa ilalim ng mesa. at nakakatamad2. Nakababagot ang buhay ng isang taong b. makukuhanan walang ginagawa.3. Dapat magbasa ng mga aklat dahil c. kinukuha ng may lakas kapupulutan natin makabuluhang aral.Ano ang ibig sabihin ng hinuhugot? nakababagot? kapupulutan?Ipagamit ang mga ito sa sariling pangungusap.Pagtuturo at PaglalarawanBasahin ang tula sa “Basahin Natin” sa LM, pahina 7.Pasagutan ang mga tanong sa “Sagutin Natin” sa LM, pahina 8.Basahin muli ang tula.Gabayan ang mga bata na mabasa ang tula.Ano-anong salita ang nasa dulo ng tula? (Isulat ng guro ang sagot ngmga mag-aaral sa pisara. Ipabasa ang mga ito) 6

Sonya-niya saklay-pilaykahulugan-kailangan nagdadasal-aralhinuhugot-nakababagot masaya-mganadaAno ang napansin ninyo sa hulihang tunog ng mga salita?Kailan nagiging magkasintunog ang mga salita?Hayaang magbigay ang mga bata ng pares ng magkakasintunog na mgasalita.Ano ang mga katangian na dapat taglayin kahit na ikaw ay may kapansanan?Ipagawa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 9.Kasanayang PagpapayamanTukuyin ang mga salitang magkakasintunog.Ipagawa ang “Gawin Natin” sa LM, pahina 9.Isulat sa flashcard ang mga salitang makikita sa “Sanayin Natin” sa LM, pahina 10 .Bigyan ng isang set ng flashcard ang bawat pangkat na ginawa. Hayaangpagsama-samahin ng bawat pangkat ang mga salitang magkakasintunog.PaglalahatKailan nagiging magkatunog ang mga salita?Tingnan ang “Tandaan Natin” sa LM , pahina 10.Karagdagang PagsasanayPasagutan ang “Linangin Natin” sa LM, pahina 11.KasunduanSumulat sa kuwaderno ng limang magkakasintunog na mga salita.Gamitin ang mga ito sa pangungusap.IKATLONG ARAWLayuninNagagamit ang pagkakaunawa sa gramatika upang madaling maunawaanang mga di kilalang salita (sa pamamagitan ng larawan o paggamit sapangungusap)Paksang-AralinPagbibigay Kahulugan sa mga Di-Kilalang SalitaKagamitanflashcard ng mga di kilalang salita at mga larawan nitoTukoy-alamIpabasa ang mga salita na nakasulat sa flashcard. (estante, bentilador, paminggalan, palikuran, kubyertos) Ano ang ibig sabihin ng bawat salita? Ipaguhit ang bawat

TALAAN NG NILALAMAN 2 10Yunit 1:Ako at ang Aking Pamilya 16 23Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat Pangalagaan 29Aralin 2: Mahalin at Ipagmalaki ang Pamilya 37Aralin 3: Maglibang at Magsaya sa Piling ng Pamilya 44Aralin 4: Ang Batang Uliran, Laging Kinalulugdan 50Aralin 5: Magulang ay Mahalaga, Dapat Inaalala 57Aralin 6: Pamamasyal ay Kasiya-siya, Kapag Kasama ang PamilyaAralin 7: Sa Oras ng Kagipitan, Pamilya ay Nandiyan Lang 63Aralin 8: Aalagaan Ko, Mga Magulang Ko 68Aralin 9: Bilin ng Magulang Laging Tatandaan 73 79Yunit 2:Pakikipagkapwa-Tao 83 88Aralin 1: Ideya ko, Sasabihin ko 93Aralin 2: Pangunahing Direksiyon, Susi sa Lokasyon 99Aralin 3: Napakinggang Teksto, Ipahahayag Ko 105Aralin 4: Sinabi Mo, Ramdam KoAralin 5: Kuwento Mo, Pakikinggan Ko! 110Aralin 6: Komunikasyon, Daan Sa Pagbabago Ng Edukasyon 115Aralin 7: Karanasan Ko, Iuugnay Ko 121Aralin 8: Nabasang Kuwento, Isasalaysay Ko 126Aralin 9: Katangian Mo, Aalamin Ko 131 136YUNIT 3: Pagmamahal sa Bansa 141 146Aralin 1: Bansa ay Uunlad kung Sama-samang NangangarapAralin 2: Paalala ko Sundin Mo 152Aralin 3: Lugar na Kinagisnan, Halina’t Pasyalan 159Aralin 4: Katangian Mo Kalakasan Mo 165Aralin 5: Halika, Mamasyal Tayo! 172Aralin 6: Produktong Gawa Natin, Ating Tangkilikin! 180Aralin 7: Kalikasan, Ating Alagaan! 189Aralin 8: Kalinisan, Panatilihin Natin! 196 204Yunit 4:Panginoon ang Sandigan sa Paggawa ng Kabutihan 209Aralin 1: Magtiwala Tayo sa DiyosAralin 2 :Paggalang sa Diyos at KapwaAralin 3: Karapatan Mo, Igagalang KoAralin 4: Maging Huwaran sa Paningin ng DiyosAralin 5: Ang Umiibig sa Kapwa ay Umiibig sa DiyosAralin 6: Ang Diyos ay PasalamatanAralin 7: Purihin Natin ang DiyosAralin 8: Pag-ibig ng Diyos sa Tao at BayanAralin 9: Buhay at Kalikasan ay Pahalagahan3

Yunit 1 Ako at ang Aking Pamilya Aralin 1: Kalusugan ng Pamilya ay Dapat PangalagaanLingguhang Layunin:Wikang BinibigkasNatutukoy ang pangunahing ideya o kaisipan sa napakinggang tekstoPag-unawa sa BinasaNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPonolohiyaNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogGramatikaNagagamit ang pagkaunawa sa gramatika upang madaling maunawaan angdi kilalang mga salitaPagsusulatNakagagawa ng pataas-pababang guhitUNANG ARAWLayuninNatutukoy ang pangunahing ideya sa napakinggan/binasang tekstoNaiuugnay ang sariling karanasan sa napakinggan/binasang tekstoPaksang-AralinPagtukoy sa mga Pangunahing IdeyaKagamitanlarawan ng mga taong naglilinisPaunang PagtatayaIpakuha sa mga bata ang kanilang sagutang papel, lapis at ang Kagamitanng Mag-aaral at pasagutan ang “Subukin Natin” sa LM, pahina 2 .Tukoy-alamTumutulong ka ba sa pangangalaga ng ating kapaligiran?Pagbabahagi ng mga bata ng kanilang karanasan kaugnay ng pagsama sapaglilinis ng kapaligiran o kaya ay ng sariling bahay.PaglalahadIpakita ang larawan ng isang maruming kapaligiran.Gusto mo bang tumigil dito? BakitBakit kaya naging marumi ang lugar na ito?Ano ang dapat nating gawin sa lugar na ito?Pagpapayaman ng TalasalitaanHanapin ang kahulugan ng salitang maysalungguhit sa pangalawangpangungusap. 1. Maglinis sa tuwina. 4

Lagi-laging isaisip ang halaga ng kalusugan. 2. Huwag nating hintayin sakit ay mapala, Upang kalusugan na nais ay makuha. 3. Tayo nang kumilos, nang guminhawa. Uunlad ang buhay kapag malusog at maraming nagagawa.Ano ang ibig sabihin ng tuwina? Mapalad? Guminhawa?Ipagamit sa mga bata ang mga bagong salita sa sariling pangungusap.Basahin sa mga bata ang tulang “Magtulungan Tayo” sa LM pahina 2.Pagtuturo at PaglalarawanPasagutan sa mga mag-aaral ang “Sagutin Natin” na makikita sa LM, pahina 3.Basahin muli ang tula.Tungkol saan ang tulang binasa?Ano ang mensaheng nais ipahiwatig ng tula?Ano ang sinasabi ng unang taludtod ng tula?Ano ang naidudulot ng sama-samang paglilinis ng kapaligiran?Ano naman ang sinasabi sa ikalawang taludtod?Sino ang hinikayat na tumulong sa paglilinis?Bakit kailangan nating mapanatiling malinis ang ating kapaligiran?Ipabasa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 2.Kasanayang PagpapayamanBasahin sa mga bata ang “ Kumilos at Magkaisa” na nasa Kagamitan ngMag-aaral sa “Gawin Natin”, pahina 3. Maaari din namang gabayan angmga bata sa pagbasa nito.Tungkol saan ang napakinggang teksto?Itanong sa mga bata ang inihandang mga tanong na may kaugnayan sabinasang teksto.Ipangkat ang klase sa 4 o higit pa para sa “Sanayin Natin” pahina 5.Ano ang maaaring gawin sa sumusunod: Unang Pangkat - lumang diyaryo Ikalawang Pangkat – lumang gulong Ikatlong Pangkat – lumang damit Ikaapat na Pangkat – basyo ng botePaglalahat Ano ang pangunahing ideya? Ipabasa ang “Tandaan Natin” na makikita sa LM, pahina 5.Karagdagang Pagsasanay Naranasan mo na ba ang sumusunod na gawain? Pasagutan ang “Linangin Natin” A at B na makikita sa LM , pahina 6.Pagtataya (Optional )(Ito ay maaaring gawin pagkatapos ng layunin o lingguhang layunin.)Basahin ang teksto at ibigay ang pangunahing ideya. Isulat ang sagot sasagutang papel. 5

Delinquent As Of June 29 2017

Sina Rina at Roy Magkaiba ang kambal na sina Rina at Roy. Palaaral si Rina.Lagi niyang binabasa ang kaniyang mga aralin. Palagi tuloy matataas angkaniyang mga marka sa paaralan. Iba naman sa kanya si Roy. Mahiligsiyang maglaro. Madalas ay lumiliban pa siya sa klase para langmakapaglaro. Kaya naman marami sa kaniyang marka ang bagsak.IKALAWANG ARAWLayuninNatutukoy ang mga salitang magkakasintunogPaksang-Aralin:Mga Salitang MagkakasintunogKagamitan:larawan ng batang babaeng pilayTukoy-alamSabihin kung magkasintunog o hindi ang pares ng mga salita. walis- bote - kalesa - mesa dahon – kahon - gulay -palay malaki – lalaki - baso - tasaPaglalahadIpakita ang larawan ng isang batang pilay.Hayaang pag-usapan ito ng mga bata.Bakit kaya siya pilay?Hadlang ba ito sa kaniyang araw-araw na pamumuhay?Pagpapayaman ng TalasalitaanTukuyin ang kasingkahulugan ng mga salitang may salungguhit sapangungusap sa Hanay A. Piliin ang letra ng tamang sagot sa Hanay B. Hanay A Hanay B1. Hinuhugot ni Pedro ang kaniyang gamit na a. nakakawalang gana nasa ilalim ng mesa. at nakakatamad2. Nakababagot ang buhay ng isang taong b. makukuhanan walang ginagawa.3. Dapat magbasa ng mga aklat dahil c. kinukuha ng may lakas kapupulutan natin makabuluhang aral.Ano ang ibig sabihin ng hinuhugot? nakababagot? kapupulutan?Ipagamit ang mga ito sa sariling pangungusap.Pagtuturo at PaglalarawanBasahin ang tula sa “Basahin Natin” sa LM, pahina 7.Pasagutan ang mga tanong sa “Sagutin Natin” sa LM, pahina 8.Basahin muli ang tula.Gabayan ang mga bata na mabasa ang tula.Ano-anong salita ang nasa dulo ng tula? (Isulat ng guro ang sagot ngmga mag-aaral sa pisara. Ipabasa ang mga ito) 6

Sonya-niya saklay-pilaykahulugan-kailangan nagdadasal-aralhinuhugot-nakababagot masaya-mganadaAno ang napansin ninyo sa hulihang tunog ng mga salita?Kailan nagiging magkasintunog ang mga salita?Hayaang magbigay ang mga bata ng pares ng magkakasintunog na mgasalita.Ano ang mga katangian na dapat taglayin kahit na ikaw ay may kapansanan?Ipagawa ang “Pahalagahan Natin” sa LM, pahina 9.Kasanayang PagpapayamanTukuyin ang mga salitang magkakasintunog.Ipagawa ang “Gawin Natin” sa LM, pahina 9.Isulat sa flashcard ang mga salitang makikita sa “Sanayin Natin” sa LM, pahina 10 .Bigyan ng isang set ng flashcard ang bawat pangkat na ginawa. Hayaangpagsama-samahin ng bawat pangkat ang mga salitang magkakasintunog.PaglalahatKailan nagiging magkatunog ang mga salita?Tingnan ang “Tandaan Natin” sa LM , pahina 10.Karagdagang PagsasanayPasagutan ang “Linangin Natin” sa LM, pahina 11.KasunduanSumulat sa kuwaderno ng limang magkakasintunog na mga salita.Gamitin ang mga ito sa pangungusap.IKATLONG ARAWLayuninNagagamit ang pagkakaunawa sa gramatika upang madaling maunawaanang mga di kilalang salita (sa pamamagitan ng larawan o paggamit sapangungusap)Paksang-AralinPagbibigay Kahulugan sa mga Di-Kilalang SalitaKagamitanflashcard ng mga di kilalang salita at mga larawan nitoTukoy-alamIpabasa ang mga salita na nakasulat sa flashcard. (estante, bentilador, paminggalan, palikuran, kubyertos) Ano ang ibig sabihin ng bawat salita? Ipaguhit ang bawat

LihatTutupKomentar